Hầu như bé nào cũng ít nhất vài lần tiêu chảy hay nôn ói trong những năm đầu đời. Dưới đây là 7 điều cần ghi nhớ:

1- Nguyên nhân thường gặp nhất là NHIỄM TRÙNG tiêu hóa: do lây nhiễm siêu vi hay vi khuẩn qua đường ăn uống.

2- Các nguyên nhân khác: DỊ ỨNG một số loại thực phẩm, NGỘ ĐỘC hóa chất có trong thức ăn, thức uống, hay tác dụng phụ của thuốc KHÁNG SINH…

3- Chẩn đoán “RỐI LOẠN tiêu hóa” có thể hiểu là chưa chẩn đoán gì cả, vì bất cứ triệu chứng bất thường nào về tiêu hóa cũng được coi là đang có biểu hiện “rối loạn” – nói cách khác là chưa xác định được nguyên nhân và không biết là bệnh gì.

4- Nếu chẩn đoán là nhiễm trùng đường tiêu hóa, bác sĩ thường sẽ kê kháng sinh và men vi sinh. Thực tế là: tác nhân “chủ yếu” gây nhiễm trùng đường tiêu hóa là siêu vi, mà kháng sinh thì không có tác dụng với siêu vi, chỉ có tác dụng với vi khuẩn. Cho dù có xác định rõ ràng là do vi khuẩn thì đa số các loại vi khuẩn cũng không cần dùng kháng sinh.

Vậy khi nào mới phải dùng kháng sinh?

Trả lời: ba mẹ hãy theo dõi sát sao biểu hiện bệnh của bé ở nhà và hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán chính xác thông qua việc trò chuyện, tư vấn kỹ lưỡng. Không nên lạm dụng kháng sinh, chẳng những vô ích mà còn làm cho tình hình tệ hơn (xem lại gạch đầu dòng số 2).

5- Ở Việt Nam có rất nhiều và rất nhiều trường hợp bác sĩ chẩn đoán NHẦM từ DỊ ỨNG ĐẠM SỮA BÒ thành NHIỄM KHUẨN KIẾT LỊ. Trong khi biểu hiện của 2 vấn đề này rất khác nhau. Các bé vì thế thường bị chỉ định kháng sinh một cách “oan ức” từ khi còn rất nhỏ.

6- TRẺ SƠ SINH ĐI NGOÀI NHIỀU LẦN “không đồng nghĩa” với nhiễm trùng đường tiêu hóa. Ba mẹ cần phải hiểu, người lớn ở bất cứ độ tuổi nào hễ đi ngoài nhiều lần cũng có thể là đang bị nhiễm trùng đường tiêu hóa. Nhưng trẻ sơ sinh không như vậy.

Giả sử trẻ sơ sinh có bị nhiễm trùng đường tiêu hóa đi chăng nữa, thì sẽ kèm thêm nhiều biểu hiện khác, chứ không phải chị dựa vào số lần đi ngoài. Và: bệnh này thường sẽ “tự hết” trong khoảng 1 tuần lễ.

7- MEN VI SINH không làm giảm bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa. Bởi vì bổ sung men vi sinh là bổ sung vi khuẩn có lợi, mà bệnh là do vi khuẩn có hại (hoặc siêu vi). Như vậy bổ sung men vi sinh không giúp ích (và có lẽ cũng không gây hại), nó chỉ mang ý nghĩa động viên tinh thần cho ông bà, ba mẹ là chính. Men vi sinh khác men tiêu hóa.

Nguồn: Bác Sĩ Trí Đoàn